ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

SME อยากรอดต้องAI

 มจธ. ชี้ SME อยากรอดต้องใช้เอไอ

KX + SME Bank เปิดโครงการถ่ายทอดความรู้ SME ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งง AI ERP เชื่อมโยงการผลิตด้วย IoT ลดต้นทุน เพิ่มความสามารถการแข่งขัน


สำนักเคเอกซ์ (KX) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)  ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) จัดโครงการ Smart Connect Business Initiative (เชื่อมโยงธุรกิจด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ) ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้และเตรียมความพร้อมการดำเนินธุรกิจ สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา แนะนำ ติดตามการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ การพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ มอบเครื่องมือดิจิทัลที่เข้าถึงง่ายและราคาประหยัดให้แก่เอสเอ็มอี อาทิ เครื่องมือเอไอสำหรับการประกอบธุรกิจ ระบบบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) ขนาดเล็กที่ช่วยจัดการด้านการเงิน บัญชี และลูกค้าสัมพันธ์ รวมถึงการให้คำปรึกษาและอบรมด้านเทคโนโลยี ให้นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

วรรณภพ กล่อมเกลี้ยง

นายวรรณภพ กล่อมเกลี้ยง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักเคเอกซ์กล่าวว่าเป้าหมายของโครงการคือยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทย ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดใหม่ๆ เน้นการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีไทยมีนวัตกรรมเป็นของตนเอง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของประเทศ

เครื่องมือสำคัญที่ KX พัฒนาและนำมาใช้ในโครงการคือ ระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) ร่วมกับ Dynamics Motion Co., Ltd. พันธมิตรการพัฒนาที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ด้วยค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้ ช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการองค์กร จัดเก็บ จัดการข้อมูลสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ การแนะนำผู้ประกอบการให้เห็นความสำคัญของการนำ AI มาช่วยการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน เช่น ใช้ AI ตรวจสอบความถูกต้องของใบเสร็จ การออกแบบเอกสาร เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการทำงาน การสร้างความเข้าใจศักยภาพและการใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในตลาด



“เอไอและ ERP มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะช่วยบริหารจัดการระบบบัญชี การเงิน การจัดการคลังสินค้า ออกบิล เก็บฐานข้อมูลลูกค้าได้ จากที่ต้องใช้คนหลายคน ระบบนี้ใช้เพียงคนเดียว ลดต้นทุนการเงินและเวลาของธุรกิจ ซึ่งจะเป็นแต้มต่อในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทย การนำระบบ Internet of Things (IoT) เป็นตัวช่วยให้ผู้ประกอบการเชื่อมโยงเครื่องมือ เครื่องจักรต่างๆ เข้าด้วยกัน ตรวจสอบ ควบคุมกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้”นายวรรณภพกล่าว


สำหรับเป้าหมายของโครงการเชื่อมโยงธุรกิจด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะฯ คือ การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้ประกอบการนวัตกรรมในประเทศไทย การพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้ประกอบการรายใดสนใจจะพัฒนาสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือต้องการแชร์ไอเดียเพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจฐานนวัตกรรม ติดต่อ สำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT Knowledge Exchange for Innovation Center: KX) โทรศัพท์ 0 2470 7998 รายละเอียดเพิ่มเติมที่  https://www.facebook.com/imafkxbuild

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น