ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Sinergia Animalทวงคืนยุติธรรมให้สัตว์วอนเลิกกินเนื้อ

 Sinergia Animalทวงคืนยุติธรรมให้สัตว์

วอนเลิกกินเนื้อ

Sinergia Animal องค์กรพิทักษ์สัตว์นานาชาติ ระดมนักกิจกรรมจาก 8 ประเทศ ชุมนุมลานคนเมือง เสาชิงช้า ทวงคืนความยุติธรรมให้สัตว์ในระบบผลิตอาหาร ยกตัวอย่างไก่ไขที่ไทยผลิตมากในเอเชีย ทำให้แม่ไก่นับล้านต้องมีชีวิตในกรง เรียกร้องให้เลี้ยงแบบไร้กรง วอนผู้บริโภค ลด ละ เลือกกินอาหารไร้เนื้อสัตว์ เปลี่ยนเป็นแพลนต์เบส


เมื่อวันที่ 31 กค.67  Sinergia Animal (ซิเนอร์เจีย แอนนิมอล) องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับนานาชาติจากบราซิล นำนักกิจกรรม 44 ชีวิตจาก 8 ประเทศ ร่วมรณรงค์ ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ทวงคืนความยุติธรรมให้สัตว์ในระบบผลิตอาหาร เรียกร้องให้เลือกบริโภคอาหารอย่างมีความเห็นอกเห็นใจ เมตตาต่อสัตว์ต่างๆ

แคโรลิน่า กาลวานี

แคโรลิน่า กาลวานี (Carolina Galvani) นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์จากบราซิล ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ Sinergia Animal เปิดเผยว่ากิจกรรมครั้งนี้เพื่อย้ำเตือนให้ตระหนักว่าความทุกข์ของสัตว์ในฟาร์มไม่มีพรมแดน ทุกคนรับรู้ และรับผิดชอบร่วมกัน ไม่มองข้ามข้อเท็จจริงของระบบการเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในอุตสาหกรรมอาหาร หันมาเลือกบริโภคอาหารที่มีเมตตา ขอเรียกร้องให้มีมนุษยธรรมกับสัตว์ในระบบผลิตอาหารและเปลี่ยนแปลงระบบการเลี้ยงให้มีสวัสดิภาพที่ดี มากกว่าคำนึงถึงเป้าหมายทางธุรกิจเป็นสำคัญ 

แคโรลิน่า กาลวานี กล่าวอีกว่า ประเทศไทยผลิตไข่ไก่มากที่สุดในเอเชีย แสดงถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งมาพร้อมกับความทุกข์ของแม่ไก่นับล้านต้องใช้ชีวิตในกรง ลูกไก่ก็จะถูกตัดจงอยปาก ป้องกันการจิกกัน เป้าหมายของ Sinergia Animal คือเชิญชวนบริษัทและผู้ผลิตทั่วประเทศไทยให้เข้าร่วมเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์ อาทิ การเลี้ยงไก่แบบไร้กรงขัง เพื่อให้แม่ไก่มีพฤติกรรมต่าง ๆ ตามธรรมชาติ มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไม่แออัด ปัจจุบันผู้บริโภคตระหนักถึงแหล่งที่มาของอาหารมากขึ้น ต้องการผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับหลักปฏิบัติที่มีมนุษยธรรมและยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น การเปิดตลาดเพื่อรองรับไข่แบบไร้กรง (Cage-free eggs) ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกต่างๆ หรือแม้แต่ในกลุ่มผู้ผลิตอาหารทุกประเภท ก็จะเพิ่มชื่อเสียงของแบรนด์ และทำให้อุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศมีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แคโรลิน่า กาลวานี กล่าวด้วยว่า เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ทีมี17เป้าหมาย ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ก็ไม่มีนโยบายคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ ทาง Sinergia Animal ก็กำลังต่อสู้เรียกร้องให้ สหประชาชาติให้ความสนใจ



           “เรามาที่นี่ วันนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนลงมือทำและแสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจของเรา ส่งผลกระทบต่อชีวิตทุกมิติ ขณะเดียวกันก็เร่งบรรเทาความทุกข์ของสัตว์ในกระบวนการผลิตอาหาร เพื่อลด ละ เลิก การบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สนับสนุนให้เลือกกินอาหารที่ไร้เนื้อสัตว์ หรืออาหารจากพืช (Plant-based diet) ที่กำลังได้รับความสนใจและมีพัฒนาการที่ดีในวงการผลิตอาหาร ที่ทำให้ได้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเทียบเท่ากับการบริโภคเนื้อสัตว์ตามความต้องการแต่ละมื้อ ถือเป็นหมุดหมายที่ดีของการเริ่มต้น โดยอาหารจากพืช กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก เมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือกัน ก็จะทำให้สัตว์ได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม เพื่อโลกที่ไม่มีใครถูกทำร้ายในการผลิตอาหาร” แคโรลิน่ากล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น