ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Hub of Talents

 แจงศูนย์ Hub of Talents สร้างเครือข่ายนักวิจัยเชี่ยวชาญสูงเป็นฮับวิทยาศาสตร์นานาชาติ

ไขข้อข้องใจ ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) มุ่งสร้างเครือข่ายนักวิจัยเชี่ยวชาญสูงจากสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย หน่วยงานรัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรวิจัยคนไทยให้มีศักยภาพ นำไทยสู่ Hub วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมระดับนานาชาติ


น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า การพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยไปสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ด้วยการสร้างเครือข่ายนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญสูงจากสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมาทำงานร่วมกัน พัฒนาทักษะบุคลากรการวิจัยและคนไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์กลางด้านความรู้ ยังเป็นแหล่งกิจกรรมทางวิชาการ ที่รวบรวม เผยแพร่องค์ความรู้ และเป็นแหล่งอ้างอิงองค์ความรู้เฉพาะด้านที่ถูกต้องแม่นยำตามหลักวิชาการ โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญระดับประเทศ เพื่อแก้ปัญหาในมิติต่าง ๆ พร้อมทั้งสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัย นวัตกรรม และเครือข่ายความร่วมมือในระดับนานาชาติ


“กระทรวง อว. พร้อมสนับสนุนการทำงานของศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ และศูนย์กลางด้านความรู้จากการรวมกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญที่ วช. ได้ผลักดัน เพื่อสนับสนุนนโยบาย IGNITE THAILAND ที่กระทรวง อว. ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันให้สำเร็จผล”

ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.สิริฤกษ์  กล่าวว่า ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) จะนำไปสู่การสร้างนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพและความเข้มแข็งในด้านการวิจัยของประเทศไทย รวมถึง การยกระดับเครือข่ายความร่วมมือให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็น การพัฒนากลไกและมาตรการที่ส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนไปสู่การพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในระดับประเทศจากความร่วมมือจากพลังสหวิทยาการในการขับเคลื่อนประเทศด้านกำลังคนได้อย่างแท้จริงอย่างยั่งยืน

ศ.กิตติคุณ นพ.สุทธิพร กล่าวว่า การพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) เป็นการส่งเสริมกลไกการพัฒนาทักษะและกำลังคน การส่งเสริมการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพที่มีหลักสูตรอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเน้นพัฒนาทักษะทางอาชีพและทักษะเฉพาะทางเทคนิค เพื่อนำความรู้ในเชิงทฤษฎีมาใช้จริง สนับสนุนการเรียนการสอนทักษะในยุคดิจิทัล และผลิตบุคลากรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ

ดร.วิภารัตน์ อ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่าการสนับสนุนศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) ที่มีความรู้เฉพาะด้าน มีทักษะ ด้านการวิจัยในระดับสูง สร้างและพัฒนาบุคลากรวิจัยให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้น ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น ศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) ที่มีเอกลักษณ์ ในศาสตร์ สาขา ประเด็น หรือบริบทที่ประเทศไทยมีความโดดเด่น จนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ สามารถดึงดูดคนไทยและต่างประเทศให้มาศึกษาเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆโดยมีกรอบการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางความรู้ (Hub of Knowledge) ตาม เพื่อความร่วมมือและ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Co-Operation and Development,OECD) รวมถึงอุตสาหกรรมตามเป้าหมายของประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น