ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เอกชนสร้างนิเวศAIร่วมพัฒนาประเทศ

เอกชนสร้างนิเวศAIร่วมพัฒนาประเทศ

AI THAILAND FORUM 2024 งานใหญ่ปัญญาประดิษฐ์ไทย สตาร์ตอัปขนโปรเจกต์อวดตัวเพียบ SCBX ฉวย ‘Typhoon’ ภาษาไทยเทียบชั้น ChatGPT เจ้าดัง ให้ดาวน์โหลดฟรีล่วงหน้าก่อนงานกว่าสองเดือน


สมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) และ สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) แถลงข่าวการจัดงาน AI THAILAND FORUM 2024 ภายใต้แนวคิด Sustainable Growth with AI ขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX) ระหว่างวันที่ 25 - 26 ต.ค. 67 ที่ สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  ภายในงานนำเสนอความก้าวหน้าแผนปฏิบัติการ AI ประเทศไทย หัวข้อสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของประเทศไทยและนานาชาติ เปิดตัวโปรเจกต์ที่น่าสนใจของ Startup ไทย พร้อมทั้งร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้าน AI จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ https://www.aithailandforum.com/

ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร 

ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร นายกสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) กล่าวว่า AI Thailand Forum 2024 จะเป็นเวทีแสวงหาโอกาสและความเป็นไปได้ในการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านปัญญาประดิษฐ์ของไทย เพื่อขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศ ภายในงานมีพิธีมอบรางวัลกับผู้มีผลงานโดดเด่นด้านปัญญาประดิษฐ์ เป็นการยกย่องเชิดชูความสำเร็จ สร้างแรงบันดาลใจกับนักพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.)กล่าวว่าบทบาท วิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศบนฐานของ AI สอดรับกับแนวคิดการจัดงาน AI Thailand forum 2024 Sustainable Growth with AI ขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยปัญญาประดิษฐ์ เป็นโอกาสดีที่สวทช. จะนำเสนอความก้าวหน้าการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ AI ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผลงานสำคัญ เช่น ด้านจริยธรรมและธรรมาภิบาล โครงสร้างพื้นฐาน ด้านการพัฒนากำลังคน ด้านนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้

สวทช. ในฐานะเลขานุการร่วมของคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย มีบทบาทการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทยในระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2565 - 2570) สร้างและส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศเพื่อการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีประสิทธิภาพ ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศทุกมิติ ยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน เป็นหนึ่งในกลไกสนับสนุนนโยบาย อว. For AI

นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Head of SCBX R&D Innovation Lab)บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX) กล่าวว่า SCBX มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนิเวศ AI ของประเทศด้านการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ล่าสุดได้เปิดตัว Typhoon Large Language Model ภาษาไทย ให้ใช้งานฟรี เป็นโมเดลเวอร์ชันพื้นฐานที่นำไปปรับแต่งและใช้งานต่อยอดได้ตามต้องการ หรือร่วมมือกับพันธมิตร และให้ทุนสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนในวงกว้าง

ดร.เทพชัย ทรัพย์นิธิ อุปนายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) กล่าวว่าสมาคมมีโครงการ Super AI Engineer ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 3,000 คน สร้างบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงกว่า 600 คน โครงการฯ ออกแบบหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติจริงเหมาะกับผู้เรียนทุกระดับ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีหลักสูตรสำหรับประชาชนทั่วไปเพื่อพัฒนากำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์ในทุกระดับอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น