ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

12 สค.ฝนดาวตกคืนวันแม่

 12 สค.ลุ้นฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์คืนวันแม่

สดร. (NARIT) ชวนชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกวันแม่ (เพอร์เซอิดส์) ประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง คืนวันแม่ 12 สิงหาคม ถึงรุ่งเช้า 13 สิงหาคม 2567 หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ไร้แสงจันทร์รบกวน หากฟ้าใสไร้ฝน ดูตาเปล่าได้ทุกภาค


นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผอ.ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า คืนวันที่ 12 สิงหาคม 2567 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2567 จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่เรียกฝนดาวตกวันแม่ ศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ปีนี้คาดว่าอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง สังเกตได้ตั้งแต่เวลา 23:00 น. ของคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2567 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2567


ปรากฏการณ์ปีนี้จะตรงกับช่วงดวงจันทร์กึ่งข้างขึ้น ช่วงค่ำยังมีแสงจันทร์รบกวน เวลาที่เหมาะสมสำหรับสังเกตการณ์ ช่วงหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ที่ดวงจันทร์ตกลับขอบฟ้าไปแล้ว แนะชมบริเวณห่างจากตัวเมือง หรือที่ไม่มีแสงรบกวน วิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด คือ นอนชมด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากสภาพอากาศดี ฟ้าใสไร้ฝน ก็ชมฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงฤดูฝน และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ หากพลาดชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ยังสามารถติดตามชมฝนดาวตกอื่น ๆ ได้ เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี 


ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ สังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 24 สิงหาคมของทุกปี แมีอัตราการตกสูงสุดช่วงวันที่ 12 - 13 สิงหาคม มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่มีผลกระทบต่อโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น