ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ชลประทานนำงานวิจัย วช.จัดการลุ่มน้ำ

 ชลประทานนำงานวิจัย วช.จัดการลุ่มน้ำ

วช. ร่วมกับกรมชลประทาน นำผลงานวิจัยเป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ลุมน้ำสำคัญ ภายใต้ MOU และกรอบความร่วมมือ


รายงานข่าวแจ้งว่า ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การขยายผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ขับเคลื่อนและขยายผลงานวิจัยด้านการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ที่กรมชลประทาน  เมื่อวันที่ 9 สค.67

ลงนาม

ดร.วิภารัตน์ กล่าวว่า วช.ได้สนับสนุนทุนเพื่อการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (Research Utilization: RU) ต้องการความร่วมมือในการขยายผลงานวิจัยจากกรมชลประทาน รวมถึงหน่วยงานเครือข่าย เช่น มหาวิทยาลัยที่เป็นต้นทาง ในการทำงานควบคู่กันเพื่อพัฒนาการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การบูรณาการทุกมิติ เช่น การวางแผนการใช้น้ำผ่านกลไกความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นายชูชาติ กล่าวว่า กรมชลประทาน พร้อมขับเคลื่อน ขยายผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ มีนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ บูรณาการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ลดผลกระทบที่จะเกิดอย่างทันท่วงที

รศ. ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์

รศ. ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ ผอ.แผนงานการนำผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ (RU) ด้านการบริหารจัดการน้ำ วช. กล่าวว่าการลงนามครั้งนี้ เพื่อร่วมมือกับกรมชลประทานต่อยอดผลสำเร็จจากแผนงานยุทธศาสตร์เป้าหมายด้านสังคม แผนงานการบริหารจัดการน้ำ มีกลไกการกำกับ สนับสนุนการทำงานร่วมกัน เพื่อการถ่ายทอดผลสำเร็จของโครงการวิจัยและนวัตกรรม ดำเนินการร่วมกันกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง และโครงการชลประทานวังบัว เป็นตัวอย่างที่จะทำให้เกิด feedback ที่จะนำมาพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้ตรงกับบริบทการทำงานที่หน้างาน เพื่อง่ายต่อเจ้าหน้าที่ในช่วงสามปีจากนี้ไป

บันทึกข้อตกลงดังกล่าวฯ เป็นการร่วมมือของสองหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนและขยายผลงานวิจัยด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มความสามารถและพัฒนากลไกในบริหารจัดการน้ำระดับในระดับหน่วยงานที่จะเชื่อมโยงถึงท้องถิ่น – จังหวัด-ลุ่มน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำระดับประเทศให้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น