ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ฐานยิงจรวดหลายลำกล้องฝีมือ สทป

 ฐานยิงจรวดหลายลำกล้องฝีมือ สทป.

 เอาจริง ส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดรองรับจรวดใหญ่สุด 370 มม.งานวิจัยพัฒนาของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ให้กรมทหารปืนใหญ่ 71 ทดสอบ สุทิน คลังแสง แจงงานวิจัยมุ่งสู่การผลิตขาย ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ


         เมื่อ วันที่ 9 ส.ค. 2567 ที่ศาลาอเนกประสงค์ สนามกีฬากองพลทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ได้มีพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ (Multi-Purpose Launcher) ให้กับกองทัพบกโดยกองพลทหารปืนใหญ่ (กรมทหารปืนใหญ่ที่ 71 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 711) เป็นหน่วยทดสอบทดลองใช้งาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานส่งมอบ พล.อ.ดร.ชรัติ อุ่มสัมฤทธิ์ ผอ.การสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เป็นผู้ส่งมอบฯ ให้กับ พล.ต.วรการ ฮุ่นตระกูล ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ ผู้แทนกองทัพบก เพื่อนำไปทดสอบทดลองใช้งานในกองพลทหารปืนใหญ่ (กรมทหารปืนใหญ่ที่ 71 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 711)


สทป.และ กองทัพบก ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในโครงการวิจัยและพัฒนาร่วมต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ (Multi-Purpose Launcher) โดยนำนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) เป็นแนวทางการวิจัยและพัฒนาต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ รองรับจรวดขนาด 122 มิลลิเมตร(มม.) ระยะยิง 40 กิโลเมตร(กม.) จรวดขนาด 306 มม.ระยะยิง 150 กม. และจรวดขนาด 370 มม. ระยะยิง 300 กม. การวิจัยและพัฒนาเป็นการออกแบบ สร้างชิ้นส่วน การประกอบรวมรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ ตามความต้องการของกองทัพบก เพื่อเป็นอาวุธระยะยิงไกลได้ทั้งระดับยุทธวิธี ยุทธการ และระดับยุทธศาสตร์ ปัจจุบัน กองทัพบก ได้รับมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ฯ ให้กองพลทหารปืนใหญ่ (กรมทหารปืนใหญ่ที่ 71 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 711) เป็นหน่วยทดสอบใช้งาน         


         นายสุทิน กล่าวว่าเป็นการวิจัยและพัฒนายุทโธปกรณ์ เข้าสู่ภาคการผลิตและขาย ลดการนำเข้ายุทโธปกรณ์จากต่างประเทศ การส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ  เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการผลิตยุทโธปกรณ์ของหน่วยงานในประเทศให้เข้าสู่สายการผลิต จำหน่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


ในพิธีดังกล่าว พล.อ.พอพล มณีรินทร์ ประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น