ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วม_พายุนกเตน

สถานการณ์น้ำ
ตรวจสอบข้อมูลน้ำจากศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณน้ำ กรมชลประทาน พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ซึ่งฝนตกหนักเพราะอิทธิพลของพายุนกเตน ทำให้เกิดน้ำท่วมวันที่ 31 กค.54 ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เช่นที่ จ.หนองคาย ซึ่งมีฝนตกหนักปริมาณกว่า 300 ม.ม. สูงกว่าค่าเฉลี่ยปริมาณฝนในรอบ 30 ปี ที่ทั้งเดือนจะตก 20 วัน ปริมาณ 249.3 ม.ม. โดยน้ำที่เอ่อท่วมส่วนใหญ่จะระบายลงแม่น้ำโขงได้เกือบทั้งหมด ไม่ส่งผลกระทบต่อจังหวัดทางตอนล่าง เช่นเดียวกับจังหวัดนครพนมและบึงกาฬ
ส่วนฝนที่ตกหนักในเขตจังหวัดแพร่และมีน้ำท่วมขังบางจุดนั้น ปริมาณโดยรวมน้อยกว่าที่เคยเกิดเมื่อปลายเดือนมิถุนายน เป็นที่คาดหมายว่าปริมาณน้ำจะหลากลงพื้นที่ทางตอนล่าง ได้แก่จังหวัดสุโขทัยเป็นลำดับถัดไป จากนั้นจะเข้าสู่เขตอำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งส่วนใหญ่กรมชลประทานได้ประกาศเตือนให้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปก่อนแล้ว
สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเพื่อรองรับพายุฝนนกเตนที่จะไหลเข้าเขื่อนหลักทางภาคเหนือนั้น น้ำที่ไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณ 1,050 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นระดับที่แม่น้ำเจ้าพระยาตอนไหลผ่านกรุงเทพมหานคร ยังรองรับได้ แต่ผู้อยู่อาศัยนอกแนวคันกั้นน้ำอาจได้รับผลกระทบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น