ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เสริมสวยด้วยเฟซบุ๊ก

วันจันทร์ ที่ 22 สิงหาคม 2554 เวลา 0:00 น

มีเหตุผล(มากกว่า)ร้อยแปด ที่กิจการร้านค้า ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ควรมีเว็บไซต์ เป็นช่องทางให้ ผู้บริโภครู้จัก และเข้าถึงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
   
ผู้บริหารของกูเกิล(www.google.co.th) บอกเมื่อตอนแนะนำเว็บโกออนไลน์ (www.goonline.in.th) ให้สมัครเปิดเว็บฟรี เพื่อค้าขายว่า ธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ การค้าขายเล็กๆน้อยๆ ที่เจ้าของนึกไม่ถึงว่าจะเข้าระบบตลาดออนไลน์ได้นั้น ควรจะเข้าร่วม เพราะผู้บริโภคปัจจุบันจะซื้อหาอะไรก็”ค้นในเน็ต”อีกทั้งเดี๋ยวนี้ มี”แอป”แผนที่บนโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพา ทั้งกูเกิลแมป และโฟร์สแควร์(https://foursquare.com) ให้ข้อมูลร้านค้าและบริการ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ที่อยู่รอบตัวของผู้ถือ ทำให้ทราบว่า ถ้าจะซื้อข้าวของแถวนั้น มีร้านอะไรบ้าง ความละเอียดของข้อมูล มากขนาดอยู่แถวนั้นเป็นสิบปีไม่เคยได้ยินมาก่อนก็มี
   
กิจการร้านเสริมสวยในชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยลูกค้าหน้าเดิมๆ เป็นอีกกิจการที่ควรเข้าสู่ระบบออนไลน์ มีช่างเสริมสวยอิสระหลายคนสมัครเป็นสมาชิกของเฟซบุ๊ก(www.facebook.com) แนะนำตัว เปิดรับหรือขอเป็นเพื่อนใครต่อใคร ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น
   
เทคนิคการตลาดที่เห็นก็คือเอาภาพลูกค้าก่อนแต่งและหลังแต่งหน้ามาอวดให้เห็นบางคนรายรับงานแต่งหน้าวันรับปริญญา ก็ถ่ายภาพให้เห็นว่า ไปเช่าห้องพักใกล้มหาวิทยาลัย แล้วตื่นมาให้บริการความงามกันแต่เช้ามืดที่ห้องนั้นที่ขายเครื่องสำอาง บางราย ก็ใช้วิธีการก็แต่งหน้าตนเอง แล้วถ่ายภาพให้ดูว่า ทาแล้วสวยขนาดไหน ใครเห็นแล้วชอบใจ ก็ตามถามซื้อกัน
   
การใช้สื่อออนไลน์มีจุดที่แตกต่างจากร้านค้า ตรงที่ เจ้าของกิจการเอาผลงานมาอวดให้เห็นได้ มีผู้แสดงความเห็นให้ผู้อื่นติดตามผลงานได้ว่าน่าสนใจหรือไม่เพียงใด การจะตัดสินใจลองใช้บริการจึงมีข้อมูลอยู่บ้าง ขณะที่ร้านทั่วไป หากแต่งร้านไม่สวยดึงดูดใจ หรือไม่มีคนแนะนำ โอกาสได้ลูกค้าขาจร หรือจากถิ่นอื่นก็มีน้อย
   
ใครสนใจจะเปิดหน้าเฟซบุ๊กกิจการเสริมสวย หรือคนที่กำลังหาช่างให้ถูกใจ ลองคลิกสืบค้นคำ ประเภท แต่งหน้า เสริมสวย หรือที่มีความหมายทำนองนี้ จะเห็นวิถีความงามที่น่าสนใจที่สำคัญเป็นการเปิดช่องทางสื่อสารการตลาดที่มีต้นทุนต่ำที่สุด คือฟรีแต่จะให้ดี ก็น่าจะมีเว็บไซต์ของตนเอง จะเข้าร่วมโครงการกับโกออนไลน์ ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ก็ยังมีโอกาสเหตุผลดีๆที่ควรนำกิจการร้านค้าเปิดตัวในโลกไซเบอร์มีเยอะครับอย่าลังเลเลย

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com
http://twitter.com/vp2650
เข่
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น