ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฟ้ากว้าง วันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม 2554


นักเลงบิ๊กไบค์

วันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม 2554 เวลา 0:00 น
  
ความเท่ของบิ๊กไบค์ หรือมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ด้วยรูปทรงน่าเกรงขาม เสียงเครื่องคำรามอวดพลังเครื่องยนต์ที่แรงกว่ารถทั่วไป เดินทางสู่จุดหมายห่างไกลได้ไม่รู้เหน็ดเหนื่อย เป็นเสน่ห์ที่เร้าคนกลุ่มใหญ่ให้อยากขึ้นควบบังคับมัน
   
ตลาดที่เริ่มต้นด้วยรถมือสอง กำลังพัฒนาอีกระดับกับบิ๊กไบค์ยี่ห้อดังจากต่างประเทศ ชักแถวมาเปิดตัวเพิ่มขึ้น มีทั้งเปิดตัวแทนจำหน่ายและตั้งโรงงานเป็นฐานผลิต แต่ยังขาดช่างซ่อมบำรุง ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มีพื้นฐานความเข้าใจการดูแลรักษาไม่มาก หรือบางทีก็ใช้กันผิด ๆ
   
พนม อินทร์ภู่มะดัน ครูฝึกฝีมือแรงงานของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นคนที่รัก สนใจ ฝึกฝีมือหาความรู้จนซ่อมได้และพยายามถ่ายทอดความรู้กับช่างมอเตอร์ไซค์ตามชุมชน ให้ซ่อมและบำรุงรักษาบิ๊กไบค์ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดว่า ผู้สนใจต้องสมัครไปอบรมถึง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ทางราชการก็มีงบประมาณการฝึกที่จำกัด
   
ครูพนมบอกถ้ามีคนปรึกษาหารือหรือรวมตัวกันและชักชวนให้ไปสอน ที่ไหนก็ยินดี
   
อย่างเช่นวันเสาร์อาทิตย์ที่แล้วและวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ก็ไปถ่ายทอดความรู้ทั้งผู้ใช้และช่างจากร้านซ่อมภาคเหนือ ที่จังหวัดแพร่
   
มีเอกชนซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่องสนับสนุนบางส่วน
   
ผู้เข้าอบรมที่มีทั้งผู้ใช้และช่างซ่อม แม้จะมีพื้นฐานเครื่องยนต์กลไกต่างกัน แต่สำหรับบิ๊กไบค์ ส่วนใหญ่ก็เข้าใจไปคนละทาง ผิดบ้างถูกบ้าง จึงขอปรับให้ทุกคนเท่ากัน เรียนใหม่เหมือนกัน
   
ความจริงที่ผู้ใช้รถ ซึ่งเป็นคนแรกที่รับรู้ปัญหาดีกว่าใคร ควรเป็นคนดูแลรถเพื่อยืดอายุการใช้ และให้ช่างแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดมากที่สุด โดยหลักสูตรขั้นพื้นฐาน 18 ชั่วโมงที่สอน ได้แก่ การถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตนเอง เปลี่ยนหัวเทียน และปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์เอง
    
“การถ่ายน้ำมันเครื่องของบิ๊กไบค์ เป็นเรื่องใหญ่ครับ ถ้าไม่รู้เทคนิคหรือไม่รู้ข้อมูลเครื่องยนต์ เลือกชนิดของน้ำมันไม่ตรง จะมีปัญหา ความร้อนขึ้น เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว เช่น บางรายเข้าใจผิด คิดว่าน้ำมันสังเคราะห์ที่ใช้กับรถยนต์ อย่างดีราคาแพง โดยไม่ทราบว่า เอามาใช้กับจักรยานยนต์ชนิดนี้ จะมีปัญหา เพราะมีคลัตช์อยู่ในเครื่อง การใช้น้ำมันชนิดนี้ จะทำให้คลัตช์ลื่น น้ำมันเครื่องของสกูตเตอร์ ก็ไม่ได้ การสอนก็จะแนะให้ใช้น้ำมันเครื่องบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีตัวแทนบริษัทน้ำมันเครื่องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง  หรือการเปลี่ยนหัวเทียน ก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ใส่ผิดเบอร์ เครื่องจะทำงานไม่ได้ ถ้าซื้อของเทียมหรือของเลียนแบบจากบางประเทศ จะส่งผลให้เครื่องรวนเมื่อใช้ในรอบสูง การสอนก็จะแนะนำวิธีซื้อ ซึ่งไม่แพงแต่มีคุณภาพ”
   
ก็เพิ่งทราบว่า พื้นฐานการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กับหัวเทียนรถยนต์ จะเอามาใช้กับรถบิ๊กไบค์ ไม่ได้ ที่เข้าใจว่า ใช้กับรถยนต์ยังได้ มอเตอร์ไซค์ก็คงได้เหมือนกัน เป็นความเข้าใจที่ผิด
   
ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็ตรงที่ครูพนมจะสอนปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์ และตื่นเต้นหนักเข้าไปใหญ่ เพราะท่านบอกว่า จะสอนโดยใช้ผ้าผืนเดียว ซึ่งแม้จะบอกคร่าว ๆ แต่ความที่พื้นฐานไม่มีเลยบอกต่อไม่ได้
   
สนใจต้องไปอบรม
   
ข้อเท็จจริงอย่างว่า ผู้ใช้บิ๊กไบค์ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ มีเสียงเรียกร้องขอให้สอน จึงมีการประสานงานกัน โดยบริษัท ดร.ไบค์ ตัวแทนจำหน่ายอะไหล่และซ่อมบิ๊กไบค์ ย่านลาดพร้าว ได้ตกลงให้การสนับสนุน ทั้งสถานที่และเครื่องมือ โดยโยธิน ลีลาวนาชัย ผู้บริหาร กำหนดวันอบรม 3-4 กันยายน
   
สนใจให้โทรฯจองที่นั่งอบรมกับโยธินที่เบอร์ 08-1939-0404 หรือ 08-2054-3113
   
งานนี้ได้ทั้งช่างมอ’ไซค์ทั่วไปและผู้ใช้ที่รักและสนบำรุงรักษารถให้คงสภาพดี
   
ผ่านหลักสูตรแล้ว จะทำให้รถคันเท่ที่ควบขี่ไม่กล้าเกเรให้เสียหน้าอยู่ข้างทางอีกต่อไป.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

http://teitter.com/vp2605

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น