ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เป้งฮวดหลี : ขึ้นเว็บเมื่อวัยเกือบ50

ระบบการค้าทางอินเทอร์เน็ต ไม่ได้เหมาะกับหน้าใหม่ กิจการที่ไม่มีหน้าร้านเท่านั้น ร้านอะไหล่เก่าแก่ อายุเฉียด 50 ปี ยี่ห้อเป้งฮวดหลี ก็มีเวอร์ชั่นออนไลน์ขายผ่านเว็บ ให้ลูกค้าสั่งซื้อได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ทั้งได้ราคาพิเศษ
   
www.phlautoparts.com (พีเอชแอลออโตพาร์ตส์) คือเว็บไซต์เป็นทางการของเป้งฮวดหลีที่ตั้งขึ้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หารือกันถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้บริการอะไหล่ทันสมัย ทันใจมากขึ้น
   
นวพันธ์ สุภัจจาภิชัย บอกเปิดเว็บมาแล้ว 4 ปี ด้วยจิตมุ่งให้เป็นมากกว่าร้านอะไหล่รถยนต์ สะดวกกับลูกค้ายุคใหม่ ในราคาไม่แพง มีคุณภาพ ตั้งเป้าว่าเพียงคลิกหรือโทรศัพท์สั่ง ของที่ต้องการก็จะส่งถึงบ้าน จึงมีคำขวัญประจำเว็บว่าเรายกวรจักรไว้ที่บ้านคุณ
   
หน้าเว็บพีเอชแอลออโตพาร์ตส์ ออกแบบเรียบง่าย สะอาดตา เน้นภาพ และคำแนะนำสินค้า ด้วยข้อความสั้น ๆภาพขนาดเล็กๆ ส่วนรายละเอียดกว่านั้น คลิกลงไปดูได้  การโหลดจึงรวดเร็ว เข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้ง่าย แยกสินค้าตามยี่ห้อรถทั้งจากญี่ปุ่นและยุโรป โดยย้ำว่า ราคาที่ถูกกว่าศูนย์บริการ

ถ้าจะสั่งซื้อออนไลน์ มีปุ่มให้คลิกลิงก์ไปที่ www.autoparts-thailand.com ให้รายละเอียดพร้อมบอกราคาแบบพิเศษ ไม่ต้องกลัวสับสน เพราะมีคู่มือคำแนะนำกำกับ ถ้าไม่มั่นใจ ก็เจรจาจ๊ะจ๋ากับคอลเซนเตอร์ได้
   
นอกจากเปิดเว็บ ให้เลือกดูเลือกซื้อ เวลานี้ กำลังเริ่มนำโซเชียล เน็ตเวิร์ก ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ที่http://twitter.com/phlmotorparts มาให้ผู้สนใจติดตาม
   
มีลิงก์สำหรับ ผู้คิดอยากเป็นตัวแทนจำหน่าย อู่ หรือศูนย์บริการทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงบริษัทประกันภัย ที่ต้องการเนื้อหาที่มากกว่าหรือแตกต่างจากผู้ใช้ทั่วไป
   
ถือเป็นเว็บค้าขายทั้งบีทูบี คือค้าขายกับธุรกิจด้วยกัน และบีทูซี หรือบริการลูกค้าผู้ใช้
   
“การให้บริการผ่านเว็บ ช่วยให้มีลูกค้าเพิ่ม ลูกค้าเข้าถึงเราได้มากขึ้น ไม่ต้องผ่านคนกลาง เช่นอู่  บางท่านสั่งสินค้า ให้ส่งไปที่บ้าน หรืออู่ และที่ทำงาน เอาเวลาที่มีค่าไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ คนรุ่นใหม่จึงชอบ และถ้าเรามีของที่ลูกค้าต้องการอยู่ในสต๊อก ก็ส่งให้ได้ภายใน 3ชม. ซึ่งสะดวกมาก ในยุคที่การจราจรติดขัด ... ทุกวันนี้ เราพยายามพัฒนาให้เป็นเว็บไซต์อะไหล่ที่คนพูดถึง”นวพันธ์บอกถึงผลของการเปิดเว็บและเป้าหมายของกิจการออนไลน์
   
เราถามถึงการจัดการ หลังได้รับคำสั่งซื้อเพราะร้านอะไหล่ระดับนี้ การขายหน้าร้านก็วุ่นวายอยู่แล้ว หากมีคำสั่งซื้อเพิ่มจากช่องทางอื่นจะทำอย่างไร ผู้บริหารphlautoparts.com บอกจัดระบบการจัดส่งไว้หลายทาง เริ่มที่ ให้พนักงานขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถ้าเป็นรายการที่มีของในสต๊อกจะส่งได้ภายใน3 ชม. ทางเลือกที่สอง ส่งทางไปรษณีย์ ทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด ลูกค้าจะได้รับของภายใน 2-7วัน หรือทางเลือกที่สาม ส่งโดยกิจการขนส่งของเอกชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ถ้าส่งในประเทศ ผู้ซื้อจะได้สินค้าวันถัดไป ถ้าเป็นคำสั่งจากต่างประเทศ จะถึงผู้รับกี่วัน ก็ขึ้นกับระยะทางและค่าใช้จ่าย
   
ในโลกออนไลน์ ถ้าคลิกคำว่าอะไหล่ จะมีรายชื่อผู้ค้าให้เลือกมากมาย มีสิ่งล่อใจแตกต่างกันไป ที่ไม่มีหน้าร้านก็เยอะ ผู้ซื้อจะตัดสินใจอย่างไร นวพันธ์ บอกว่า อย่าดูแค่มีเว็บ หรือมีชื่อบริษัท มีสถานที่ติดต่อเท่านั้น ควรตรวจสอบว่ามีหน้าร้านหรือตัวตนจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีควรระวัง บางรายขายราคาถูก ยิ่งต้องรอบคอบพิจารณาให้มั่นใจว่าจะได้สินค้าตามต้องการ มีคุณภาพที่ดี
   
“บางรายโฆษณาว่าเป็นผู้นำเข้า แต่คนในวงการจะทราบว่าแท้จริงเป็นอย่างไร”
   
เขาย้ำว่า ทางร้านพยายามชี้แจงกับลูกค้าเสมอว่า ถ้าจะซื้อผ่านเว็บบางรายอาจมีปัญหาได้ แต่สำหรับ phlautoparts มีหน้าร้านจึงเชื่อถือได้ เพราะอยู่เป็นหลักแหล่งมาเกือบ 50 ปี ในทำเลค้าอะไหล่ใหญ่ มีของให้เลือกมากที่สุดทั้งของแท้ ของเทียบ  ที่เป็นของใหม่ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น และจำหน่ายอะไหล่เกือบทุกชิ้น ส่วนอะไหล่รถเก่าหรือรีโทร ก็มีจำนวนมาก เพราะเปิดมานาน จึงชำนาญรถหลายรุ่น ออกใบกำกับภาษีให้ได้ มีบริการส่งทั้งในและนอกประเทศ หรือต้องการให้ติดตั้ง ก็มีอู่แนะนำ
   
บนเว็บมีสินค้าอัปเดตตลอดเวลา ลูกค้าไม่ตกเทรนด์
   
จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็ได้  “เพย์พาล” หรือธนาคารบนโลกอินเทอร์เน็ต ก็รับชำระ
   
เจ้าเก่าปรับตัวเข้าตลาดใหม่ไซเบอร์ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้เจอประสบการณ์ดีๆ พร้อมกับลูกค้า
   
ทั้งช่วยป้องกันมิให้ใครอื่นทำมิดีมิร้ายกับขาประจำของร้านได้ง่ายๆ.
   
วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com
http://twitter.com/vp2650

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น