ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ตั้งเครือข่ายวิจัยต้านยาเสพติด

 ตั้งเครือข่ายวิจัยต้านยาเสพติด

วช.ยกระดับกลไกต้านยาเสพติด พัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์กลางความรู้ สร้างเครือข่ายนักวิจัยต่อยอดสร้างนวัตกรรม รวบรวมองค์ความรู้กฎหมาย การยุติธรรม การป้องกัน บำบัด แก้ปัญหายาในสังคมชุมชน

    

    รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วๆนี้ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ได้จัดประชุมเสวนาทางวิชาการเพื่อเผยแพร่และขยายผลการดำเนินงานศูนย์กลางองค์ความรู้ต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

    
พล.ต.ท.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กล่าวว่า ศูนย์กลางองค์ความรู้ต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นการดำเนินงานพร้อมกันระหว่างศูนย์ PSDP-Hub และศูนย์ DLET-Hub ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล รวบรวมเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งกระบวนการทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการป้องกัน บำบัด แก้ไข ให้เข้าถึงประชาชน เด็กและเยาวชน และกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ในระดับชุมชน

พล.ต.ท.เสนิต สำราญสำรวจกิจ

    ศ.พล.ต.ต.หญิง ดร.พัชรา สินลอยมา หัวหน้าศูนย์ PSDP-Hub กล่าวว่า ศูนย์ Prevention and Solution of Drug Problems = PSDP-Hub (www.psdp-hub.com) เป็นศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) ที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านยาเสพติดจากฐานข้อมูลทางวิชาการและประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนศูนย์ Drug Law Enforcement in Thailand =DLET-Hub (www.dlet-hub.com) เป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) รวบรวมบุคลากรศักยภาพสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ ในลักษณะของสมาคมแห่งเมธี เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และส่งต่อไปยังผู้ใช้ประโยชน์กลุ่มต่าง ๆ โดยเป้าหมายของการดำเนินงานคือการถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ ที่จะสามารถตอบคำถามหรือโจทย์ที่สังคมต้องการคำตอบเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดในมิติต่าง ๆ รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติด ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการครั้งนี้ได้เกิดศูนย์ต้นแบบ (Pilot Hub) ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) และศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of talents) ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ศ.พล.ต.ต.หญิง ดร.พัชรา สินลอยมา 

    ด้านดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้พัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางความรู้ (Hub of Knowledge) สนับสนุนการสร้างกลุ่มหรือเครือข่ายนักวิจัยในประเด็นสำคัญของประเทศในมิติต่าง ๆ เพื่อการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ศูนย์กลางองค์ความรู้ต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นการต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. ในประเด็น ยุติธรรมท้าทายไทย 4.0 เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับสังคมและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ศูนย์กลางแห่งความรู้ (Hub of knowledge) เป็นพื้นที่สำหรับการรวบรวมองค์ความรู้ในด้านกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม กระบวนการป้องกัน บำบัด และแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่สอดคล้องกับการเสริมสร้างโอกาส ทางการศึกษา สร้างอาชีพ และคืนคนดีสู่สังคม

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น