ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วิศวกรสังคม มรม.โชว์แก้ปัญหาชุมชน

 เปิดผลงานวิศวกรสังคม ม.ราชภัฏมหาสารคาม ถ่ายทอดเทคโนโลยี นำนวัตกรรมลงแก้ปัญหาชุมชน ทั้งแก้ปัญหาการสูบน้ำจากแหล่งห่างไกล การเลี้ยงปลาอควาโฟนิกส์

https://www.nrct.go.th/

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้สนับสนุนทุนวิจัยการบ่มเพาะวิศวกรสังคมด้วยการวิจัยและนวัตกรรมแก่มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มรม.) ได้อบรมบ่มเพาะ พัฒนาและส่งเสริมให้นักศึกษาวิศวกรสังคม นำทักษะ 4 ประการ ได้แก่ เป็น นักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน และนักสร้างนวัตกรรม เป็นเครื่องมือพัฒนาและออกแบบโจทย์ร่วมกับชุมชนที่บ้านโนนแต้ จ.มหาสารคาม

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง 



         ผศ.ดร.ไชยยันต์ สกุลไทย หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ได้เริ่มโครงการตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม  2565-ปัจจุบัน ได้นำเอากระบวนการวิศวกรสังคมมาพัฒนานักศึกษาให้มีประสบการณ์และทักษะการทำงานจริงร่วมกับชุมชน  นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาท้องถิ่นตามศักยภาพ ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน ซึ่งได้ประยุกต์ให้เข้ากับภารกิจในปี 2567 

ผศ.ดร.ไชยยันต์ กล่าวอีกว่า ได้บูรณาการการเรียนการสอนนักศึกษาให้ฝึกปฏิบัติงานจริงตามกระบวนการวิศวกรสังคมร่วมกับชุมชน โดยให้นักศึกษาวิศวกรสังคม ลงพื้นที่เพื่อศึกษาบริบทชุมชน เก็บข้อมูลชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยและเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมสู่ชุมชน โดยมีการลงชุมชน 5 พื้นที่ ได้แก่ ชุมชนบ้านท่าตูม และชุมชนบ้านท่าสองคอน ต้องการชุดเลี้ยงปลาอควาโปรนิกส์ ชุมชนเขาพระนอน ต้องการชุดกาลักน้ำอัตโนมัติ ชุมชนโนนภิบาล และชุมชนบ้านโนนแต้ ต้องการชุดเครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์



        ข่าวแจ้งว่า ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการที่บ้านโนนแต้ จ.มหาสารคาม ที่ได้นำโจทย์ของชุมชนมาจัดทำนวัตกรรมชุดเครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ไกลแหล่งน้ำธรรมชาติ มีปัญหาการส่งน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะ จึงพัฒนาโมเดลการใช้แหล่งน้ำที่สร้างขึ้นมาที่ขนาดใหญ่เพียงพอ และไฟฟ้าเข้าไม่ถึง สามารถส่งน้ำเข้าแปลงปลูกข้าวเหนียวได้ผลเจริญเติบโตดี มีผลผลิตที่เก็บไว้บริโภคตลอดปีและแบ่งจำหน่ายเป็นรายได้ ขณะที่เกษตรพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่มีการนำส่งน้ำเข้าแปลงปลูก ไม่สามารถปลูกพืชปลูกข้าวได้ในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาล ทั้งนี้ คณะผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ วช. คณะนักวิจัย ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการดังกล่าว กับผู้นำชุมชนบ้านโนนแต้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและต่อยอดองค์ความรู้ต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น