ข่าวสาร วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เตือนชาวนครศรีธรรมราช แค่หกเดือนปีนี้ ฝนตกเกินค่าเฉลี่ย 30 ไปเยอะแล้ว

เผยปริมาณฝน จ.นครศรีธรรมราชช่วงครึ่งปีตกแล้ว 2,600 มม.สูงเกินค่าเฉลี่ย 30 ปีที่มีปีละ 2,300 มม.หวั่นมรสุม 3 เดือนสุดท้ายของปีจะถล่มหนัก ศูนย์เตือนภัยกระตุ้นผู้ว่าฯ อบต.รับมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลปริมาณน้ำฝนจากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา (www.tmd.go.th) พบว่าหกเดือนแรกของปี 2554 จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่มีฝนตกมากที่สุดในประเทศ ถึง 2,612.9 มิลลิเมตร(มม.) เทียบกับค่าเฉลี่ยปริมาณฝนมารอบ 30 ปีของจังหวัดนี้ มีอยู่ 2,381.3 มม. ขณะที่ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั่วประเทศราวปีละ 1,500 มม.เท่านั้น

ค่าเฉลี่ยปริมาณฝนจำแนกรายเดือน ในคาบ 30 ปี  พบว่าช่วง 3 เดือนสุดท้าย จังหวัดนครศรีธรรมราชจะมีฝนมาก เฉพาะเดือนพฤศจิกายน มีปริมาณถึง 643 มม.

นายวันชัย ศักดิ์อุดมชัย ผอ.ศูนย์เตือนภัยอุตุนิยมวิทยาร่วมภาครัฐและเอกชน กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณฝนปีนี้ สูงมากเพราะเดือนเมษายนมีฝนเกือบ 1,000 มม. ซึ่งผิดปกติเมื่อเทียบกับทุกปี อาจสืบเนื่องจากปรากฏการณ์ลานินญ่าที่สิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม โดยหลังช่วงน้ำท่วมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดถึงสภาพปัญหาที่น่าเป็นห่วงต่อปริมาณฝนมากตอนปลายปีไปแล้ว และสัปดาห์หน้า จะจัดสัมมนาผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)และผู้รับผิดชอบงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ทราบสถานการณ์ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไปที่อาจเกิดพายุหมุนเขตร้อน เช่นดีเปรสชั่นได้ในพื้นที่ ทั้งนี้เพราะจังหวัดนครศรีธรรมราชมีพื้นที่กว้าง แวดล้อมด้วยภูเขา เมื่อเกิดฝนตกหนัก ผืนดินที่เปลี่ยนสภาพจากป่าธรรมชาติเป็นพื้นที่เกษตรกรรมจะไม่สามารถดูดซับน้ำไว้ได้

            นายวันชัยกล่าวเตือนประชาชนพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตังแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถึงจังหวัดนราธิวาส โดยเฉพาะชาวประมงให้ระวัง สภาพอากาศ 3 เดือนสุดท้ายของปี โดยติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นอันตรายจะประกาศทันที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น